Kỹ thuật thu âm Stereo thường được thực hiện với từ 2 microphone trở lên. Sau đây là sưu tầm của phòng thu âm Sonar Studio về5 kỹ thuật thu âm Stereo để nhằm chia sẻ cho các kỹ thuật viên cũng như tất cả mọi người đam mê thu âm chuyên nghiệp hiểu hơn về thu âm Stereo
Kỹ thuật X-Y rất dễ thực hiện và cho âm hình tương đối tốt, tương thích mono tốt. Bạn chỉ cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Kỹ thuật Thu âm Stereo X-Y
Khi thu xong, bạn có thể pan 2 tín hiệu tùy ý để có được âm thanh, độ rộng như ý. Khả năng tương thích Mono của X-Y có thể thay đổi từ khá tốt đến xuất sắc tùy vào khoảng cách giữa 2 đầu mic capsule .
Tương tự như X-Y, đây là kỹ thuật dễ thiết lập. Theo cảm nhận cá nhân của tôi, âm thanh stereo khi sử dụng kỹ thuật M/S rất tự nhiên, không gian rộng hơn XY và tương thích mono tốt. Rất nhiều album nhạc cụ cổ điển độc tấu (đặc biệt là guitar) đã được thu bằng phương pháp này. Tôi cũng có dịp thử nghiệm một vài lần khi thu guitar cổ điển và rất ưng ý với kết quả thu được.
Kỹ thuật Thu âm Stereo Mid-Side
Yêu cầu kỹ thuật của Mid-Side có hơi phức tạp hơn XY 1 xíu. Bạn sẽ cần 2 microphone với đặc tính âm thanh khác nhau.
Tín hiệu thu được từ Mic A có thể pan vào giữa (Center). Tín hiệu thu từ Mic B được duplicate (hoặc copy) sang một kênh tín hiệu thứ 2. Hai kênh tín hiệu do Mic B tạo thành được pan trái, phải và 1 bên được đảo cực (invert polarity).
Nếu bạn muốn giảm độ rộng của âm hình, hạ cường độ tín hiệu của 2 kênh Mic B xuống. Nếu bạn muốn tăng độ rộng? Hãy làm ngược lại. Rất đơn giản phải không.
Âm thanh thu được khi sử dụng kỹ thuật M-S tương thích mono tuyệt đối! Lý do rất đơn giản. Vì 1 trong 2 kênh tín hiệu của Mic B là phiên bản đảo cực của kênh còn lại, do đó khi về mono, 2 kênh này tự triệt tiêu lẫn nhau. Kết quả bạn sẽ nghe thấy âm thanh chỉ phát từ Mic A mà không gặp bất cứ hệ quả của comb-filtering nào.
Gần giống như X-Y, kỹ thuật Blumlein dễ thiết lập, cho âm thanh rất tự nhiên, tương thích mono tốt và rất được yêu thích khi thu piano, drums room, ambience.
Kỹ thuật Thu âm Stereo Blumlein
Thiết lập Blumlein:
Tín hiệu thu được từ 2 mic có thể pan trái phải với độ rộng tùy ý để có âm thanh tốt, phù hợp nhất.
Đây là kỹ thuật được sử dụng rất phổ biến vì sự linh hoạt, âm hình rộng tuy nhiên lại không thân thiện lắm với người mới tập thu stereo vì dễ gặp vấn đề về combfiltering và khả năng tương thích mono không cao bằng X-Y, M-S.
Kỹ thuật Thu âm Stereo Spaced Pair
Để thiết lập Spaced Pair, chúng ta cần:
Kỹ thuật Spaced Pair thường được áp dụng khi thu dàn nhạc (giao hưởng, hợp xướng…) hoặc nhạc cụ có kích thước lớn như drums, piano… Tùy vào độ lớn thực tế của nguồn phát mà bạn có thể thay đổi khoảng cách giữa 2 mic cho phù hợp.
Như đã nói ở trên, Spaced Pair dễ gặp vấn đề về phase hơn các kỹ thuật trước đó. Lý do chính nằm ở khoảng cách giữa 2 mic lớn hơn, do đó thời gian đi từ nguồn phát tới 2 mic có thể có độ chênh lệch lớn hơn. Ví dụ khi chúng ta thu drums overheads, drummer đánh vào HiHat, chiếc mic nào gần HiHat (mic A) sẽ thu được âm thanh trước chiếc còn lại (mic B). Tuy nhiên, khi drummer đánh vào lá Ride, chiếc mic gần đó (mic B) lại bắt tín hiệu trước mic gần HiHat (mic A). Khi gộp tín hiệu về mono, chính những sự chênh lệch về thời gian như vậy sẽ làm tương tác về phase của 2 nguồn tín hiệu trở nên phức tạp, khó có thể tạo ra kết quả ổn định, nhất quán khi drummer chơi.
Bởi vậy, một thói quen cần có khi tập thu stereo là nghe kiểm tra trên mono liên tục để đảm bảo vị trí thiết lập của chúng ta hạn chế được nhiều nhất có thể vấn đề về phase.
Đây là kỹ thuật cho âm thanh tự nhiên, âm hình tốt. Khả năng tương thích mono tốt hơn Spaced Pair nhưng kém hơn X-Y, M-S, Blumlein. Việc thiết lập không quá khó nhưng lại đòi hỏi chính xác:
Kỹ thuật Thu âm Stereo ORTF
Kỹ thuật này được sử dụng rất nhiều khi thu drums room và ambience vì âm thanh ấm áp, tự nhiên. Tại sao khả năng tương thích mono lại kém hơn X-Y, M-S, Blumlein? Lý do rất đơn giản: khoảng cách giữa 2 mic capsule lớn hơn (17cm).
Có thể nói về độ rộng của âm hình, ORTF nằm giữa nhóm X-Y, M-S và Spaced Pair.
Câu trả lời rất đơn giản: khi âm hình, không gian, sự sống động, sự bố trí của nhạc cụ/nguồn phát là thứ quan trọng hơn sự ổn định của âm thanh.
Thu âm stereo sẽ giúp bạn hình dung rõ bộ trống được bố trí trong một căn phòng to nhỏ ra sao. Khi drummer chơi, bạn sẽ cảm nhận rõ được vị trí của từng mảnh trống. Nhờ đó, sự phấn khích, cảm xúc cũng được cải thiện rõ rệt.
Với piano, bạn có thể cảm nhận được âm thanh sống động như đang ngồi cạnh pianist vì khi các nốt trầm vang lên, chúng nghe có vẻ như được phát ra từ bên trái và ngược lại với các nốt cao. Bạn sẽ có cảm giác các nốt nhạc đang nhảy múa từ trái sang phải, phải sang trái trong sân khấu ảo do âm thanh stereo tạo ra.
Tuy nhiên, thu âm stereo cũng có những nhược điểm riêng của nó. Một trong các nhược điểm lớn nhất là sự ổn định về phase, âm hình, tần số đáp ứng của bản thu do lúc này chúng ta có nhiều hơn 1 microphone cùng thu 1 nguồn phát giống nhau.
Nếu kỹ thuật thu stereo không tốt, bạn có thể sẽ gặp những rắc rối như:
Những hiện tượng này dễ dàng nhận thấy nhất khi gộp tín hiệu về mono hoặc pan các mic thu stereo quá gần nhau. Bạn có thể để ý thấy vị trí của nguồn phát cũng không thực sự ổn định, neo chặt tại một điểm trong âm trường như khi thu mono.
nguồn : http://www.tapchimix.com